Ngôn ngữ:

XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, KINH TẾ SỐ VÀ NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO SINH VIÊN TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY

Xu hướng số hóa hiện nay đang ngày phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, tạo ra những thay đổi lớn trong thương mại, dịch vụ và kinh tế cũng như các dịch vụ công. Người tiêu dùng ngày càng mua sắm nhiều hơn trên điện thoại thông minh và thiết bị di động. Thương mại điện tử ngày càng phát triển và xuất hiện nhiều xu hướng mới. Một trong những xu hướng nổi bật hiện nay là sự gia tăng của điện tử thương mại trên nền tảng video và phát trực tiếp. Các nền tảng như TikTok, Instagram Live, Facebook Live cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng và giới thiệu sản phẩm một cách sinh động hấp dẫn, điều khác biệt với những cách xu hướng truyền thống.

Các dịch vụ ngân hàng, tài chính cũng được số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng. Những thay đổi này đã kích hoạt sự ra đời của nền kinh tế số với  nhiều doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp với nhiều mô hình kinh doanh mới xuất hiện, phá vỡ các hoạt động kinh doanh truyền thống. Những thay đổi này phải kể đến sự góp mặt đáng kể của công nghệ thông tin, với cơ sở dữ liệu lớn, công cụ xử lý như học máy (ML-machine learing) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI).

Trước những cơ hội, thách thức ngày càng lớn do công nghệ đem lại, khiến mỗi cá nhân cần nhận thức cũng như trau dồi kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng với những thay đổi trong điều kiện hiện nay. Có  rất nhiều kỹ năng, nhưng dưới góc độ lĩnh vực thương mại điện tử hay kinh tế số, sinh viên cần chú ý đến một số kỹ năng cần trang bị trước khi ra trường:

  • Kỹ năng số hóa: Biết cách sử dụng công nghệ để chuyển đổi các sản phẩm, dịch vụ sang dạng số, trải nghiệm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu: Phân tích thông tin chi tiết từ khách hàng dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh.
  • Kỹ năng tiếp thị số: Sử dụng các công cụ và kênh tiếp thị kỹ thuật số (SEO, SEM, social media...) để cung cấp hàng bán.
  • Kỹ năng thiết kế: Thiết kế giao diện trang web, ứng dụng thân thiện với người dùng, tăng trải nghiệm khách hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp hiệu quả với khách hàng trực tuyến thông qua các kênh chat, email, mạng xã hội...

Sự phát triển và bùng nổ các xu hướng mới luôn đòi hỏi mỗi cá nhân cần trau dồi các kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể hội nhập và thích ứng trong điều kiện kinh doanh ngày càng sôi động và cạnh tranh.