
Ngày 27/02/2025, ngành Kinh tế đã tổ chức chuyến tham quan thực tế cho sinh viên chuyên ngành Kinh tế Đầu tư tại Nhà máy Bia Heineken cơ sở Hà Nội. Trong chuyến tham quan, các sinh viên đã được tham quan môi trường làm việc của Công ty và lắng nghe về mô hình sản xuất khép kín áp dụng các công nghệ hiện đại và tự động hóa trong các công
đoạn cũng như giới thiệu các sản phẩm bia mà Heineken Việt Nam đang sản xuất và cung cấp ra thị trường. Đại diện Công ty cũng nhấn mạnh các giải pháp đầu tư công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết các vấn đề môi trường, áp dụng kinh tế tuần hoàn trong quá trình sản xuất, và các giải pháp thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đại diện Công ty cũng có những chia sẻ hết sức cụ thể về các vị trí việc làm khác nhau trong Công ty như công nhân kỹ thuật, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên phát triển thị trường, v.v. Đại diện công ty cũng trao đổi cụ thể về cơ hội thực tập sinh tại doanh nghiệp với các vị trí khác nhau. Đây là các thông tin nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn sinh viên.

Sau phần giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của Heineken tại Việt Nam, các sinh viên được đi thăm khu vực sản xuất với hệ thống máy móc công nghệ hiện đại. Một điều gây ấn tượng nhất đối với sinh viên chính là quy trình sản xuất khép kín, tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế của một doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam. Mỗi giọt bia từ nhà máy được kết tinh từ quá trình sản xuất với bốn nguyên liệu chính là nước tinh khiết, đại mạch, hoa bia và Men A – một nguyên liệu quan trọng trong việc tạo nên hương vị đậm đà và hương thơm tinh tế mà chỉ Heineken mới có được. Cùng với công nghệ ủ bia Heineken độc đáo trong bồn ngang suốt 28 ngày đã góp phần tạo nên hương vị cân bằng tuyệt hảo của Heineken. Nhà máy còn sử dụng công nghệ tiên tiến để tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải và tái sử dụng nước trong quy trình sản xuất. Đây là một bài học thực tiễn quý giá về việc kết hợp giữa hiệu quả kinh tế và trách nhiệm môi trường trong hoạt động đầu tư.

Bên cạnh việc trực tiếp quan sát quy trình sản xuất hiện đại tại nhà máy, các bạn sinh viên còn có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về chiến lược đầu tư và mô hình hoạt động của Heineken tại Việt Nam. Đại diện Công ty đã tận tình chia sẻ về định hướng phát triển của doanh nghiệp, từ chiến lược mở rộng thị trường, mô hình quản trị đến cơ cấu tổ chức, vị trí của từng phòng ban và những chính sách thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thông qua những chia sẻ thực tế này, sinh viên không chỉ hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của một doanh nghiệp lớn mà còn nắm bắt được những yêu cầu chuyên môn, kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong ngành. Đây là cơ hội quý giá giúp các sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời định hướng rõ ràng hơn cho con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Tại buổi trao đổi và giao lưu cởi mở với các cán bộ của Nhà máy Bia Heineken cơ sở Hà Nội, các sinh viên chuyên ngành Kinh tế đầu tư đã có nhiều câu hỏi thể hiện chiều sâu, phản ánh sự hiểu biết và ham tìm tòi, học hỏi của sinh viên. Với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, các cán bộ của Công ty không chỉ nhanh chóng giải đáp những thắc mắc một cách chi tiết và dễ hiểu mà còn chia sẻ những bài học thực tế quý báu từ quá trình làm việc của mình. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức chuyên môn, các anh chị còn truyền cảm hứng, giúp các bạn sinh viên có thêm động lực, sự tự tin và rèn luyện tinh thần kỷ luật – những yếu tố quan trọng để phát triển trong môi trường làm việc chuyên nghiệp sau này.

Đến cuối buổi trao đổi thảo luận, một số sinh viên đã chia sẻ những cảm nhận của mình về chuyến tham quan thực tế tại đơn vị. Ví dụ, bạn Lưu Thu Trang (63K-ĐT) cho biết “Khi bước vào khuôn viên nhà máy, em thực sự ấn tượng bởi sự sạch đẹp và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Điều này cho thấy doanh nghiệp không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, em cũng rất ấn tượng với sản phẩm của Heineken, thực sự rất ngon và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, gia đình em rất ưa chuộng bia của hãng mình hehe! Sau buổi giao lưu với các anh chị quản lý và nhân viên, em nhận ra rằng việc xác định rõ định hướng và mục tiêu phát triển bản thân là vô cùng quan trọng trước khi bước vào môi trường làm việc thực tế. Khi có một lộ trình rõ ràng, em mới có thể chủ động nắm bắt những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trau dồi và phát triển, từ đó sẵn sàng thích nghi và phát huy tốt nhất khả năng của mình trong công việc sau này”.
Bạn Đặng Thị Thúy Hiền (63K-ĐT) phát biểu: “Quy trình nhà máy thì vô cùng hiện đại và chuẩn chỉnh trong từng công đoạn. Và em ấn tượng nhất là một nhà máy lớn như vậy nhưng chỉ có 100 cán bộ công nhân viên. Được trực tiếp nghe các anh chị trong nhà máy chia sẻ về quá trình làm việc, những thách thức đang phải đối mặt và cách vượt qua đã giúp em có một góc nhìn thực tế hơn về môi trường doanh nghiệp. Đặc biệt, em cảm nhận được sự chuyên nghiệp, nhiệt huyết và tinh thần làm việc trách nhiệm của đội ngũ nhân viên tại Heineken. Em tin rằng những kinh nghiệm thực tế này sẽ là hành trang quý giá cho em và mong rằng em sẽ được quay trở lại tham quan nhà máy nếu có cơ hội”.

Chuyến tham quan của các sinh viên chuyên ngành Kinh tế đầu tư không chỉ mở ra một góc nhìn thực tế về ngành công nghiệp sản xuất bia mà còn tiếp thêm động lực học tập và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên. Đây thực sự là một trải nghiệm bổ ích, giúp sinh viên không chỉ củng cố kiến thức lý thuyết mà còn tích lũy những bài học thực tiễn quý báu, góp phần định hướng và xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp tương lai.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới cán bộ và nhân viên Nhà máy Bia Heineken cơ sở Hà Nội đã nhiệt tình hợp tác, tạo điều kiện và hỗ trợ tổ chức chuyến tham quan thực tế dành cho các bạn sinh viên ngành Kinh tế của Trường đại học Thủy lợi, giúp các bạn có cơ hội tiếp cận với môi trường và hoạt động kinh doanh thực tế! Kính chúc Quý Công ty gặt hái được nhiều thành công và ngày càng phát triển!

Lời kết. Tham quan thực tế là hoạt động thường niên được Trường Đại học Thủy lợi khuyến kích thực hiện lồng ghép trong chương trình đào tạo của các ngành thuộc Nhà trường. Trong quá trình đào tạo tại Trường Đại học Thủy lợi, việc chỉ trang bị kiến thức lý thuyết trên giảng đường là chưa đủ, mà còn kết hợp với trải nghiệm thực tế để giúp sinh viên hiểu sâu hơn về lĩnh vực chuyên môn. Chính vì vậy, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, bên cạnh các buổi học trên lớp, Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các chuyến tham quan, hoạt động kiến tập và các sự kiện thực tế. Đây là cơ hội tốt để sinh viên tiếp cận trực tiếp với môi trường sản xuất thực tế, tiếp cận và nắm bắt được các hoạt động quản lý đầu tư tại các doanh nghiệp lớn, từ đó rèn luyện tư duy thực tiễn và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp trong tương lai./.