XU HƯỚNG TĂNG TRẢI NGHIỆM MUA SẮM "THỰC" TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

DN TMĐT tăng mạnh đầu tư vào công nghệ VR/AR để khách hàng của họ có trải nghiệm đáng tin cậy đầy hấp dẫn, lôi cuốn và đắm chìm

Các giải pháp thực tế tăng cường cải thiện đáng kể mức độ tương tác và tham gia của khách hàng: điều hướng cho khách hàng bố trí của cửa hàng và giúp họ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm mong muốn; Nâng mức độ tương tác của khách hàng lên một cấp độ hoàn toàn mới bằng cách cung cấp cho khách hàng các chuyến tham quan ảo đến cửa hàng một cách thoải mái ngay tại nhà của họ. Tận dụng để chiếu các sản phẩm trong thế giới thực, trong khi tai nghe thực tế ảo có thể mang lại trải nghiệm mua hàng sống động. Điều này thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tìm kiếm, mua và bán mọi thứ trực tuyến.

Thực tế ảo - VR (Virtual Reality)

Thực tế ảo (VR) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các môi trường ba chiều do máy tính tạo ra thay thế thực tế thông thường trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thực tế ảo đề cập đến một môi trường trực quan nhập vai. Nó có thể đề cập đến video 360 độ, ảnh hoặc bản giới thiệu sản phẩm; hoặc VR “tai nghe” phức tạp hơn được kích hoạt bởi các thiết bị tương thích. 

VR_Image from vrscout.co

VR tạo ra một môi trường kỹ thuật số có thể mô phỏng các trải nghiệm thực tế, chẳng hạn như ghé thăm cửa hàng hoặc dùng thử sản phẩm tại nhà của bạn. Trong môi trường kỹ thuật số rộng lớn con người, đồ vật, hình đại diện và ứng dụng tồn tại trong một không gian ảo. Nó cho phép người dùng khám phá môi trường 3D, giao tiếp với những người khác thông qua các mạng truyền thông xã hội dựa trên hình đại diện và thậm chí giao dịch trong không gian kỹ thuật số này.

Các ứng dụng của VR cho thương mại điện tử: Cửa hàng ảo; Thử ảo trước khi mua; Trải nghiệm tại cửa hàng một cách ngạc nhiên và thích thú; Sự kiện trực tiếp; Giáo dục tương tác.

Thực tế tăng cường AR (Augmented Realit)

Thực tế tăng cường (AR) tăng cường môi trường xung quanh chúng ta bằng cách phủ nội dung kỹ thuật số lên thế giới thực của chúng ta. AR có thể cung cấp cho người mua sắm trải nghiệm mua sắm sống động và tương tác, điều không thể thực hiện được trong thế giới thực.

Screenshots of Nike's AR shopping lens on Snapchat

Các nhà bán lẻ và các công ty khác có thể sử dụng thực tế tăng cường để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, khởi chạy các chiến dịch tiếp thị mới và thu thập dữ liệu người dùng duy nhất.

Không giống như thực tế ảo tạo ra môi trường mạng của riêng nó, thực tế tăng cường bổ sung thêm vào thế giới hiện có. Thực tế tăng cường được tích hợp vào các ứng dụng danh mục cửa hàng, cho phép người tiêu dùng hình dung các sản phẩm khác nhau trông như thế nào trong các môi trường khác nhau. Ví dụ: khi mua đồ nội thất, người mua hàng hướng camera vào phòng thích hợp và sản phẩm sẽ xuất hiện ở phía trước.

Khi công nghệ AR phát triển và trở nên dễ tiếp cận và thân thiện hơn với người dùng, mức độ phổ biến và nhu cầu của nó dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Người mua sắm trực tuyến sẽ trở nên quen thuộc với AR đến mức cuối cùng các cửa hàng Thương mại điện tử không có trải nghiệm AR sẽ tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh của họ.

Không gian mua sắm Metaverse

Công nghệ thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho các thương hiệu để tương tác và tạo ra trải nghiệm khách hàng mua sắm độc đáo và hấp dẫn hơn trong không gian Metaverse. 

Metaverse_Image from veille-cyber.com/

Metaverse mở ra những cơ hội mới cho các công ty để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời ngoài những gì có sẵn trong các cửa hàng truyền thống hoặc trang web trực tuyến. Khách hàng có thể khám phá các dòng sản phẩm khác nhau thông qua các cửa hàng ảo hoặc tham dự các sự kiện trực tiếp được tổ chức trong metaverse ngay tại nhà.

Và khi VR, AR được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, biến đổi cách người dùng tương tác với các thương hiệu thương mại điện tử bằng cách cung cấp cho người mua sắm mức độ hòa nhập nâng cao không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Sử dụng những công nghệ này, các thương hiệu có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo làm mờ ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời tăng mức độ tương tác của khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi nói chung. Khi các công nghệ này được áp dụng rộng rãi hơn, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều cách sử dụng AR, VR và metaverse sáng tạo hơn trong các DN TMĐT Việt Nam trong những năm tới.

Để trở thành những cử nhân TMĐT công nghệ KTS Hãy đến với Ngành Thương mại điện tử - Đại học Thuỷ Lợi

FB: https://www.facebook.com/thuongmaidientu.tlu

Zalo: https://zalo.me/g/dwhssg095