Nhân viên kinh doanh du lịch là gì? 7 kỹ năng sale tour du lịch chuyên nghiệp

Kỹ năng sale tour đóng vai trò rất quan trọng để mang về nguồn khách hàng tiềm năng cho các công ty du lịch. Vậy sale tour là gì và làm thế nào để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực này? Cùng tìm hiểu “7 kỹ năng sale tour du lịch chuyên nghiệp” mà chúng tôi “bật mí” dưới đây để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất. Sale tour du lịch là gì?

Kỹ năng sale tour đóng vai trò rất quan trọng để mang về nguồn khách hàng tiềm năng cho các công ty du lịch. Vậy sale tour là gì và làm thế nào để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực này? Cùng tìm hiểu “7 kỹ năng sale tour du lịch chuyên nghiệp” mà chúng tôi “bật mí” dưới đây để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất.

Sale tour du lịch là gì? Khái niệm

Trước hết, để biết “sale tour là gì?”, hãy cùng phân tích từng từ một trong cụm từ này. 

  • Từ “Sale” dùng để chỉ người bán hàng hoặc hoạt động mang hàng hóa, dịch vụ đến cho khách hàng nhằm thu về nguồn lợi cho bản thân hoặc công ty.

  • Từ “Tour” là danh từ chỉ “chuyến du lịch”.

Sau khi kết hợp cả 2 từ lại, có thể hiểu “sale tour” là hoạt động bán các sản phẩm du lịch cho khách hàng nhằm thu về lợi nhuận. Muốn làm được điều này, bản thân nhân viên phải có kỹ năng chuyên nghiệp để làm hài lòng khách hàng tiềm năng.

Công việc của một sale tour

Tương tự như sale bất động sản hay sale marketing, công việc này tưởng chừng như rất đơn giản nhưng thực hiện lại chẳng hề dễ dàng. Dưới đây là những nhiệm vụ mà một nhân viên sale tour cần thực hiện mỗi ngày:

  • Tiếp cận nguồn khách lẻ hoặc đi theo đoàn thông qua việc gặp trực tiếp hoặc gián tiếp bằng các phương tiện như điện thoại, facebook, zalo,... để giới thiệu các gói du lịch mà công ty đang cung cấp.

  • Với khách hàng chưa lên kế hoạch du lịch thì cần thực hiện công việc tư vấn về các gói du lịch và đưa ra mức giá phù hợp để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

  • Nhân viên sale tour cần chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin và thiết kế tour phù hợp để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng đã có sẵn kế hoạch du lịch.

  • Hiểu và nắm rõ nội dung, đặc điểm của các tour du lịch để khi giới thiệu cho khách sẽ tạo được điểm nhấn riêng cho thương hiệu của công ty.

  • Triển khai bán vé và ký kết hợp đồng tour nếu khách hàng muốn đặt mua tour.

  • Thường xuyên liên hệ với các nhà cung cấp các dịch vụ liên quan đến tour như đại lý máy bay, khách sạn, thuê xe du lịch,…

  • Đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ thông qua việc chăm sóc sau bán cũng như chủ động tìm kiếm cơ hội với các khách hàng mới.

Quy trình sale tour du lịch 

Tùy theo chiến lược kinh doanh mà mỗi một công ty du lịch sẽ có một quy trình sale tour riêng nhưng thường sẽ tuân theo bước xây dựng cơ bản dưới đây:

  • Bước 1 - Tìm kiếm khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp: Đây là nhiệm vụ của bộ phận Marketing. Sau khi tiếp nhận thông tin sản phẩm thì họ phải thực hiện chiến dịch tiếp thị tour du lịch qua các công cụ như email marketingFacebook Ads, phát tờ rơi,... nhằm thu hút khách hàng mục tiêu để lại thông tin cá nhân để chuyển danh sách này đến bộ phận sale tour.

  • Bước 2 - Tiếp cận khách hàng: Từ bước này trở đi thì các nhân viên sale tour sẽ thực hiện cho đến khi hoàn thành quy trình. Sau khi có thông tin khách hàng, nhân viên sale tour sẽ lên kế hoạch liên hệ qua zalo, điện thoại, facebook,... để trao đổi và giới thiệu các gói du lịch của công ty đến cho khách.

  • Bước 3 - Tư vấn các tour du lịch đến khách hàng: Nhân viên sale tour phải chủ động hỏi han và lắng nghe mong muốn của khách hàng để tư vấn tour du lịch phù hợp nhất. Ở bước này đòi hỏi nhân viên phải am hiểu về du lịch để định hướng lịch trình, địa điểm bổ ích với giá cả phải chăng cho khách hàng.

  • Bước 4 - Chốt sale: Sau quá trình tư vấn, nhân viên phải vận dụng kỹ năng sale tour du lịch chuyên nghiệp như kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết phục,... để khách hàng chốt đơn và mang về lợi nhuận cho công ty. Trong trường hợp khách hàng đồng ý mua gói du lịch thì nhân viên phải nhanh chóng triển khai ký kết hợp đồng để tránh khách đổi ý do chờ đợi quá lâu.

  • Bước 5 - Chăm sóc khách hàng: Đây là việc rất cần thiết để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và giúp công ty luôn có lượng khách hàng ổn định. Bởi khi hài lòng với dịch vụ du lịch mà công ty cung cấp, họ sẽ tiếp tục sử dụng hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân. Để đạt được điều này, nhân viên sale tour thường áp dụng các cách sau: Gửi lời chúc sinh nhật, lễ tết qua sms hoặc email; gửi các chương trình khuyến mãi, voucher, lịch trình tour mới

Top 7 kỹ năng sale tour du lịch hiệu quả nhất hiện nay

Nghiệp vụ du lịch

Bạn cần có kiến thức chuyên sâu về du lịch và sự am hiểu nhất định về sản phẩm/ dịch vụ mà công ty cung cấp. Những tour này có có gì đặc biệt, ưu đãi hơn so với những sản phẩm cùng loại của công ty khác. Ngoài ra, bạn cũng nên biết những địa điểm du lịch “hot” gần đó để tạo nên một tour du lịch có sự liên kết và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Nghiệp vụ sale

Ngoài kiến thức du lịch tốt thì nghệ thuật đàm phán và giao tiếp là vô cùng quan trọng với nhân viên sale tour. Bạn phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu là ai và phải nắm bắt được tâm lý của họ. Từ đó, bạn sẽ tiếp cận nhóm khách này và cung cấp những tour du lịch phù hợp nhất để tăng tỷ lệ “chốt sale” thành công. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trau dồi cho bản thân kỹ năng thương lượng cũng như thường xuyên chăm sóc khách hàng và cập nhật thông tin về các gói du lịch mà công ty cung cấp để việc tư vấn, cung cấp dịch vụ hiệu quả

Khả năng giao tiếp và đàm phán

Nhân viên sale tour thường sử dụng các phương tiện liên lạc như điện thoại, email, ứng dụng chat,...để giao tiếp với khách hàng. Trong quá trình nói chuyện, bạn nên vận dụng kiến thức chuyên ngành, sự khéo léo trong ăn nói để đàm phán và thuyết phục khách hàng “chốt tour”. Hãy cố gắng thể hiện sự tôn trọng, niềm nở trong khi trao đổi bởi tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thì bạn đã có đến 80% cơ hội thành công. Không chỉ vậy, thái độ và khả năng đàm phán của bạn còn giúp bạn gây ấn tượng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, từ đó tăng khả năng khách hàng cũ lại sử dụng dịch vụ. 

Vốn hiểu biết sâu rộng

Ngoài việc hiểu biết về sản phẩm của công ty thì bạn nên nghiên cứu kiến thức ở đa lĩnh vực như văn hóa, kinh tế, nghệ thuật,... để tăng có hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng thông qua chủ đề về sở thích, mối quan tâm.

Khả năng chịu áp lực

Bạn phải có khả năng chịu áp lực cao gồm áp lực về doanh số, đáp ứng nhu cầu khách hàng,... Bởi kết quả kinh doanh đạt được càng cao thì chứng tỏ bạn là một nhân viên sale tour càng chuyên nghiệp.

Tác phong chuyên nghiệp là kỹ năng sale tour du lịch cần chuẩn bị

Đây là tác phong cần có của tất cả các nhân viên trong mọi ngành nghề, đặc biệt là sale tour du lịch. Gương mặt ưa nhìn, vẻ ngoài gọn gàng, quần áo lịch thiệp không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn khiến khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp và đặt niềm tin vào các gói du lịch mà bạn giới thiệu.

Các kỹ năng sale tour du lịch thiết yếu khác

Bên cạnh kỹ năng đàm phán, thuyết phú, nhân viên sale tour du lịch nên chuẩn bị cho mình các kỹ năng mềm khác như: kỹ năng giao tiếp qua điện thoại, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng xác định mục tiêu khách hàng tiềm năng, kỹ năng tìm kiếm thông tin,.... Những kỹ năng này đều hỗ trợ cho quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Đặc biệt, nhân viên sale tour du lịch cũng cần các kỹ năng khác trong công việc như tin học văn phòng, khả năng ngoại ngữ lưu loát,... Nhờ đó, mà bạn sẽ tự tin giao tiếp với khách nước ngoài cũng như có thể tự khéo léo, xử lý mọi tình huống một cách hợp lý, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Đây cũng chính là chìa khóa thành công trong dịch vụ “sale tour”.

  Gửi ý kiến phản hồi
356