KỸ NĂNG SINH VIÊN CẦN HÌNH THÀNH

Khi nền giáo dục bắt đầu phát triển, lượng sinh viên ra trường ngày càng nhiều thì những tiêu chí tuyển chọn nhân viên bắt đầu được nâng cao. Để không bị lãng phí thời gian và công sức suốt bao năm học tập thì trước khi tốt nghiệp bậc học cao nhất, các bạn sinh viên cần trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết cho mình như sau:

 

 

1. Tự lập

Tự lập là kỹ năng mà sinh viên cần hình thành trong quá trình học tập thời đại học khi sinh viên phải tự đưa ra được các quyết định cho mình mà không nhờ vả, ỷ lại vào người khác mà không quá phụ thuộc vào sự giúp đỡ hay từ các yếu tố bên ngoài.

Tự lập là cách mà cá nhân sẽ độc lập, tự lo cho bạn thân và có thể đưa ra các quyết định trong công việc và cuộc sống của mình. Khi bắt đầu vào làm việc, đòi hỏi phải vận dụng toàn bộ tư duy và sở trường mà mình có được để hoàn tất công việc. Nếu không sớm rèn luyện cho mình khả năng tự lập, bạn sẽ rất nhanh chóng bị stress, hoảng sợ, áp lực với lượng công việc khổng lồ mà không ai hỗ trợ.

2. Giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng giúp cá nhân đạt được thành công trong công việc và cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Thông qua việc giao tiếp, trao đổi với người khác, cá nhân sẽ thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình, đồng thời tạo được cái tôi riêng, làm cho bản thân trở nên khác biệt với số đông.
Khi bắt đầu là nhân viên tại một tổ chức, để được cấp trên đánh giá cao, bạn phải trải qua những bước kiểm tra năng lực với thời hạn từ 2 đến 3 tháng mới được nhận vào làm. Nếu giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng tương tác với mọi người và có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức hữu dụng cho chính bản thân cũng như hòa nhập vào môi trường mới dễ dàng.

Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng tạo dựng mối quan hệ, mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán đòi hỏi bạn ngay cả khi vừa bước vào phòng phỏng vấn, những người khéo léo và tự tin sẽ nhanh chóng được đón nhận hơn là những người tự ti, nói năng thiếu lịch sự.

3. Làm việc tập thể

Tại nơi làm việc thường sẽ không thể tìm được nhóm người hoàn toàn tâm đầu ý hợp với mình, những người đồng nghiệp chắc chắn cũng sẽ chẳng thể nào thân thiện như những người bạn thời đi học, vì vậy, để có thể tồn tại trong môi trường doanh nghiệp, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng làm việc nhóm, làm việc tập thể từ khi còn ngồi ghế nhà trường, phân chia nghĩa vụ cụ thể, tích cực chia sẻ thông tin và đảm bảo hoàn thành trách nhiệm đúng hạn, như vậy mới không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn bộ tập thể.

Làm việc nhóm là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc việc phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên. Một mục tiêu lớn thường đòi hỏi nhiều người làm việc với nhau, vì thế làm việc nhóm trở thành một định nghĩa quan trọng trong tổ chức cũng như trong cuộc sống. Kỹ năng làm việc nhóm kém có thể khiến năng lực làm việc của bạn không được phát huy, và bạn không thể hòa nhập tốt với đồng nghiệp.

4. Lập kế hoạch

Lập kế hoạch là việc bạn liệt kê tất cả công việc cần làm trong một danh sách, sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian, sự quan trọng và cần thiết làm trước và sau. Lập kế hoạch cá nhân giúp bạn định lượng được những công việc cần làm, không bị bỏ sót, cách lập kế hoạch giúp bạn tư duy hệ thống hơn về công việc bạn cần làm, giúp bạn rút ngắn thời gian làm việc, sắp xếp khoảng trống để nghỉ ngơi, đặc biệt giúp bạn luôn đúng hẹn và có khả năng xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.

Lập kế hoạch sẽ giúp công việc được diễn ra có trật tự và kiến thức được phân bổ đều hơn. Từ đó bạn có thể nhận ra một điều rằng, bạn cần biết cách lập kế hoạch tốt trước khi bắt đầu vào xin việc tại các công ty. Việc lập kế hoạch logic sẽ giúp bạn xử lý công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

5. Thuyết trình trước đám đông

Các chuyên gia, những người thành công đều có một nhận định chung rằng muốn trở thành quản lý lãnh đạo cấp cao chắc chắn bạn phải có rất nhiều kỹ năng trong đó có kỹ năng thuyết trình.
Nhiều bạn trẻ thành công nhờ thể hiện được bản thân mình trước đám đông trong các buổi hội thảo; chuyên đề; làm việc nhóm… và họ được những chuyên gia người quản lý nhận ra, từ đó họ có được những cơ hội tốt hơn trong công việc.

Nếu hiện tại bạn vẫn là nhân vật nhút nhát và hoảng sợ khi đứng trước đám đông hoặc cứ nhìn chăm chăm vào kịch bản khi thuyết trình thì trước khi năm học cuối cùng kết thúc bạn cần cải thiện chúng ngay lập tức. Việc tự tin trình bày ý tưởng trước đám đông sẽ là kỹ năng vô cùng cần thiết cho bạn sau này tại các buổi họp, sẽ chẳng người sếp nào chấp nhận một nhân viên ấp a ấp úng suốt cuộc họp chẳng thể trình bày nổi ý kiến của mình.

6. Cầu thị 

Rất khó để tiếp thu những lời phê bình từ người khác, dù đó là những lời phê mang tính xây dựng. Nhưng đây là một kĩ năng vô cùng quan trọng trong quá trình học tập cũng như nghề nghiệp của sinh viên.

Việc giữ thái độ bình tĩnh và có thái độ ứng xử phù hợp trước những lời phê bình là vô cùng cần thiết, nó phản ánh thái độ cầu thị của một sinh viên. Nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng cố tình phê bình, nếu sinh viên không tỉnh táo sẽ mắc lừa họ.

Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng một người bình thường chỉ nhớ được khoảng 25% – 50% những gì họ nghe thấy. Vì thế để tăng chỉ số này sinh viên cần phải học cách lắng nghe và học hỏi từ những lời nói của những người đối diện.

-Tổng hợp Internet-